GV TRUNG TÂM ĐÀO TẠO NKNT- TH&NN, TRƯỜNG CĐ VHNT NGHỆ AN DẠY MỸ THUẬT THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI

Ngày nay, cái đẹp trở thành một trong những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống con người. Tất cả những gì phục vụ cho con người đều cần đẹp về hình thể và màu sắc. Và khi cuộc sống ngày càng cao thì cái đẹp lại càng trở nên quan trọng, có thể nói nó đóng góp một phần đáng kể vào phát triển nền kinh tế quốc dân. Với nhiều lợi thế, môn Mỹ thuật tạo điều kiện cho học sinh có khả năng quan sát, nhận xét, trình bày suy nghĩ, tìm tòi sáng tạo, tư duy hình tượng và phương pháp làm việc khoa học, góp phần hình thành phẩm chất của con người lao động trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Song, hiện nay việc dạy – học Mỹ thuật ở các trường phổ thông trên toàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn do lượng thời gian phân bố quá ít (1 tuần/1 tiết) không đáp ứng được nhu cầu của học sinh có năng khiếu. Hơn nữa, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ việc đổi mới dạy học mỹ thuật không có nhiều... Do vậy, vào mỗi mùa hè, nhiều phụ huynh đã đưa con em của mình đến các trung tâm đào tạo năng khiếu nghệ thuật để học thêm như Trung tâm đào tạo Năng khiếu Nghệ thuật - Tin học - Ngoại ngữ, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Nghệ An. Trung tâm này có các thầy cô giáo tốt nghiệp các trường đại học mỹ thuật các nước trong khu vực như Thái Lan; trường học Sư phạm Mỹ thuật TW... Các thầy cô phần lớn có trình độ Th.s Sư phạm Hội họa và Mỹ thuật ứng dụng. Các thầy cô đã mang đến cho các em đủ mọi lứa tuổi niềm đam mê nghệ thuật hội họa và các phương pháp mới để chiếm lĩnh nó.

1. Mỹ thuật gắn liền với cuộc sống hàng ngày

Trong tất cả các môn nghệ thuật, mỗi môn học có nét đặc thù riêng. Môn mỹ thuật là môn như vậy nên việc thiết kế nội dung giảng dạy có nhiều điểm khác. Chương trình đào tạo năng khiếu hội họa tuổi nhỏ ở Trung tâm đào tạo Năng khiếu nghệ thuật, tin học, ngoại ngữ - Trường CĐ VHNT Nghệ An gồm: Vẽ cùng nhau và sáng tạo câu chuyện; vẽ biểu cảm; vẽ theo nhạc; xây dựng cốt truyện; tiếp cận chủ đề - tạo hình từ vật tìm được; hoạt cảnh; vẽ chân dung biểu đạt, tạo sản phẩm mỹ thuật từ những vật liệu tìm được…

Tất cả các nội dung giảng dạy đều đều hướng tới mục tiêu lấy HS làm trung tâm; kích thích sự tương tác, tư duy sáng tạo và phát triển nhận thức giúp HS có được các khả năng: Biểu đạt và giao tiếp thông qua hình ảnh, khám phá và hiểu được văn hóa thông qua nghệ thuật thị giác, hình thành các kỹ năng sống trong lĩnh vực mỹ thuật, yêu thích cái đẹp và biết vận dụng vào cuộc sống sinh hoạt, học tập hàng ngày.

Th.S Hồ Huy Hùng, GV mỹ thuật Trường CĐ VHNT Nghệ An nhận xét: “Phương pháp giảng dạy mỹ thuật của chúng tôi là thông qua hoạt động tự thân của người học theo quan điểm giáo dục mở đã giúp tạo hứng thú, biểu lộ cảm xúc, phát huy năng lực cá nhân, phát huy trí tưởng tượng trong hoạt động hợp tác của HS tốt hơn. Thông qua môn Mỹ thuật, các em có thể lĩnh hội được các khái niệm về tự nhiên xã hội, văn hóa, toán học, tiếng Việt, lịch sử, địa lý… Chúng tôi xác định phải làm cho HS thích học và học thực sự thông qua việc HS làm và thích làm, bởi vì quy trình mỹ thuật đó gắn liền với cuộc sống hàng ngày và quá trình học tập, phát triển những kỹ năng sống mới cho các em".

2. Người dạy phải khơi gợi và phát huy khiếu thẩm mỹ của HS

Phụ huynh Nguyễn Thị Hoài Thương, người có con học năng khiếu mỹ thuật ở Trung tâm Năng khiếu Nghệ thuật, tin học và ngoại ngữ Trường CĐ VHNT Nghệ An nói: “Từ việc bé nhà tôi ngại học môn vẽ, không thích học môn vẽ vì vẽ không đẹp nay cháu đã không còn ngại học vẽ nữa. Không khí lớp học của cháu rất thoải mái, vui vẻ, trong giờ học theo nhóm, tùy theo khả năng của mình, HS vẫn có thể cùng các bạn vẽ hoặc xé dán, nặn, tạo dáng, vật tìm được…, khích lệ được nhiều HS yêu thích học vẽ, phát huy tốt những HS có năng khiếu mỹ thuật”.

Đến với lớp học năng khiếu mỹ thuật ở Trung tâm, ngoài được phát triển về năng lực cảm thụ thẩm mĩ, năng lực tuy duy, trí tưởng tượng… HS còn có nhiều cơ hội tương tác, hợp tác phát triển các kỹ năng thái độ về giao tiếp, phương pháp trình bày, tạo niềm tin… cho các em trong sáng tạo nghệ thuật.

Môn Mỹ thuật trong nhà trường không nhằm đào tạo các em trở thành họa sĩ mà thông qua các hoạt động tạo hình để khơi gợi và phát huy khiếu thẩm mỹ vốn có ở trẻ; hướng HS tới cái đẹp, cái thiện của cuộc đời.

Môn Mỹ thuật ở bậc phổ thông, các em được làm quen với rất nhiều phân môn khác nhau, song vẽ tranh theo đề tài là một phân môn rất quan trọng, là tổng hợp của tất cả các phân môn khác vì vậy việc hướng dẫn các em hiểu và vẽ đúng đề tài yêu cầu là một vấn đề rất quan trọng của giáo viên hướng dẫn. Với mục tiêu chung và chương trình cụ thể, dạy học mĩ thuật ở phổ thông không chỉ là vẽ mà lấy hoạt động mĩ thuật để nâng cao hiểu biết cho học sinh, giúp các em có thêm kiến thức, kĩ năng trong quá trình hoàn thiện nhân cách Đức - Trí - Thể - Mĩ. 
Trong môn Mỹ thuật ở bậc học phổ thông, các em được làm quen với rất nhiều 
phân môn khác nhau, trong đó có 4 phân môn chính: Vẽ theo mẫu, Vẽ trang trí, Vẽ tranh, Thường thức mĩ thuật. Song vẽ tranh theo đề tài là một phân môn rất quan trọng, là tổng hợp của tất cả 
các phân môn khác.  Vì vậy, trong những năm qua, giáo viên mỹ thuật Trường CĐ VHNT Nghệ An đã chủ động đi đầu trong hướng dẫn học sinh của mình vẽ tranh. Việc hướng dẫn các em hiểu và vẽ đúng đề tài yêu cầu là một vấn đề rất quan trọng của giáo viên hướng dẫn. Không phải cứ lúc nào giáo viên nêu yêu cầu là học sinh có thể lĩnh hội được đầy đủ kiến thức và kĩ năng thực hành vì đối tượng học sinh không đồng nhất. Trong quá trình giáo dục muốn con người phát triển về mọi mặt thì phải hiểu con người về mọi mặt. Vì thế giáo viên phải hiểu được học sinh của mình nắm bắt được đặc điểm tâm lý, nhận thức của học sinh. 
Cụ thể, người giáo viên mỹ thuật ngoài việc nắm bắt về đặc điểm tâm lý ra thì giáo viên cần nắm bắt được rõ và cụ thể hơn về những nhu cầu hứng thú trong học tập, nắm bắt sự phát triển, ghi nhớ tư duy tưởng tượng của các em, kích thích làm cho tư duy sáng tạo trí tưởng tượng, phát triển tốt có hiệu quả trong môn mỹ thuật nói chung và phân môn vẽ tranh đề tài nói riêng. Trong môn Mĩ thuật, nếu các em có trí tưởng tượng càng cao thì các em vẽ tranh càng đẹp, vậy hình vẽ của các em không chỉ là những gì thực tế mà còn có sự sáng tạo thông qua lăng kính chủ quan và khách quan cho ta những hình ảnh thật sinh động và ngộ nghĩnh, rất hồn nhiên đầy chất ngây thơ của chính các em. Vì thế khả năng tưởng tượng đối với các em rất quan trọng góp phần tạo ra hứng thú cần thiết trong khi làm bài. 
Trong nhiều năm qua, giáo viên Mỹ thuật Trường CĐ VHNT Nghệ An đã thông qua các đợt bồi dưỡng giúp giáo viên có được nhận thức đúng đắn về việc sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy. Các buổi sinh hoạt chuyên môn đã cho giáo viên có ý thức hơn trong nâng cao sự tìm tòi, sáng tạo, tìm ra những phương pháp tích cực nhất trong dạy và học; nâng cao tư tưởng và ý thức chủ động, sáng tạo trong giảng dạy, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục của trung tâm, đào tạo học sinh trở thành những con người năng động, độc lập và sáng tạo. 
Cuối mỗi đợt học, nhiều tranh vẽ của học sinh của được trưng bày. Có thể nói, phòng tranh đã tạo được ấn tượng rất đẹp cho những người đến tham dự lễ tổng kết học hè của trung tâm. GV mỹ thuật Lê Thanh Xuân nói: "Muốn học sinh phát huy được tính tích cực sáng tạo trong bài vẽ tranh trước tiên cần giúp học sinh nắm được và vận dụng có hiệu quả các kỹ năng cơ bản trong môn mĩ thuật nói chung và phân môn vẽ tranh nói riêng, với bài vẽ tranh trước tiên là phải rèn luyện kỹ năng quan sát, đó là cách quan sát từ bao quát đến chi tiết, từ chi tiết đến khái quát tổng hợp về các đối tượng mà các em quan sát, từ đó các em có cơ sở để xây dựng bài vẽ tranh. Sản phẩm có được tại lễ tổng kết hàng năm là sự nỗ lực của toàn thể giáo viên Mỹ thuật nhà trường cũng như các em học sinh. Trong quá trình dạy, chúng tôi đã rèn luyện cho các em kỹ năng cảm thụ thẩm mĩ giúp cho các em biết nhận ra cái đẹp thông 
qua các hoạt động học tập, địa điểm, thời gian, nơi chốn hình thức,.. ; Kỹ năng thực hành thể hiện ở khả năng xây dựng bố cục, vẽ hình, vẽ nét, vẽ màu sao cho phù hợp với đề tài học tập; Kỹ năng vận dụng thực tiễn vào kiến thức giúp học sinh liên hệ trực tiếp các hoạt động học tập của bản thân, ở trường, lớp để đưa vào tranh vẽ... Và đặc biệt, ở phần nhận xét, chúng tôi luôn giúp học sinh của mình nhận biết và phân biệt được chỗ đúng, sai, đẹp, chưa đẹp về hình dáng, bố cục, đặc điểm, màu sắc... của đề tài. Qua đó giúp học sinh hiểu được giá trị nghệ thuật của cái đẹp và tự trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản, cần thiết, biết phát huy tính tích cực và sáng tạo trong học tập. Từ đó thêm hứng thú, say mê và yêu thích môn học". 

 

 

Liên kết hữu ích

TUYỂN SINH TRỰC TUYẾN

THƯ VIỆN ĐIỆN TỬ

THÔNG BÁO HỌC SINH, SINH VIÊN

VĂN BẢN

Điểm thi

Thiết kế website tại Vinh

công ty quảng cáo tại nghệ an