Nghiệp vụ thư viện

  • Người Việt có “văn hóa đọc”?
    Người Việt có “văn hóa đọc”?

    Unesco lấy ngày 23/4 hàng năm làm ngày sách và bản quyền thế giới để khuyến khích sự đọc sách. Nhìn lại tình hình sách in quá khiêm tốn của chúng ta hiện nay, người thì cho là lỗi của xã hội thờ ơ với sách, người thì gán tội cho người viết không thể sáng tạo ra những đứa con tinh thần xinh đẹp để người đọc phải đổ xô đi tìm, người thì đổ lỗi cho sự bành trướng của báo trí, truyền hình, Internet…

    Xem thêm
  • Thông điệp Ngày sách Việt Nam 21/4
    Thông điệp Ngày sách Việt Nam 21/4

    Trong chiều dài lịch sử của văn minh nhân loại đã xuất hiện nhiều thư viện, trung tâm thông tin, tổ chức đọc sách, báo cho mọi đối tượng bạn đọc. Từ năm 1995, tổ chức UNESCO đã chính thức chọn ngày 23 tháng 4 hằng năm là Ngày Sách và Bản quyền thế giới. Nhận thấy tầm quan trọng của văn hóa đọc, ngày 24/02/2014, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21 tháng 4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam. Từ đó ngày hội sách và văn hóa đọc ở nước ta đã trở thành nề nếp văn hóa, đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa rộng rãi từ các trường học, các địa phương trong toàn quốc.Trong chiều dài lịch sử của văn minh nhân đã xuất hiện nhiều thư viện, trung tâm thông tin, tổ chức đọc sách, báo cho mọi đối tượng bạn đọc. Từ năm 1995, tổ chức UNESCO đã chính thức chọn ngày 23 tháng 4 hằng năm là Ngày Sách và Bản quyền thế giới. Nhận thấy tầm quan trọng của văn hóa đọc, ngày 24/02/2014, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21 tháng 4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam. Từ đó ngày hội sách và văn hóa đọc ở nước ta đã trở thành nề nếp văn hóa, đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa rộng rãi từ các trường học, các địa phương trong toàn quốc.

    Xem thêm
  • Quy trình xử lý tài liệu tại Trung tâm Thông tin Thư viện trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An.
    Quy trình xử lý tài liệu tại Trung tâm Thông tin Thư viện trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An.

    Trung tâm Thông tin Thư viện trường cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An là một thư viện trường học đặc thù đối tượng phục vụ chủ yếu là sinh viên các chuyên ngành âm nhạc, hội họa, quản lý văn hóa. Vốn tài liệu là một trong những yếu tố cấu thành thư viện. Để mãn nhu cầu tin của bạn đọc một cách hiệu quả nhất đò hỏi tất cả các khâu nghiệp vụ trong công tác thư viện  phải được thực hiện một cách chính xác, đặc biệt là công tác xử lí tài liệu. Xử lý tài liệu một cách chính xác sẽ giúp những người làm công tác thư viện sẽ quả lý sắp xếp tài liệu một cách khoa học, tổ chức hệ thống tra cứu thuận tiện, dễ dàng nhằm đáp ứng tốt nhu cầu tin của bạn đọc. Nhận thức được điều đó, cán bộ thư viện  luôn coi trọng công tác xử lí tài liệu và xem đó chính là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

    Xem thêm
  • Góp phần nâng cao nhận thức-giữ gìn tài liệu trong công tác bảo quản Vốn tài liệu
    Góp phần nâng cao nhận thức-giữ gìn tài liệu trong công tác bảo quản Vốn tài liệu

    Tài liệu là những sản phẩm vật chất rất dễ bị xâm hại và hư hỏng cho dù chúng có được cấu thành từ bất cứ chất liệu gì đi nữa thì các yếu tố khách quan như Ánh sáng, tia cực tím, nhiệt độ và độ ẩm, sự xâm nhập của côn trùng, nấm mốc, thảm hoạ tự nhiên, các tác nhân hoá học đều có thể gây ra gây hư hại đến tài liệu.  Bên cạnh đó, các yếu tố chủ quan như việc sử dụng tài liệu chưa đúng cách, di chuyển kho tàng, bảo quản tài liệu không hợp lí thì cũng đều ảnh hưởng và làm hư hại tài liệu.

    Xem thêm
  • Công tác xử lý tài liệu mới phục vụ năm học 2017 - 2018
    Công tác xử lý tài liệu mới phục vụ năm học 2017 - 2018

    Để đáp ứng đầy đủ nhu cầu nghiên cứu, học tập của giảng viêng và sinh viên trong trường, Trung tâm Thông tin Thư viện đã tiến hành bổ sung một lượng sách mới phù hợp với chuyên ngành đào tạo của trường như Âm nhạc, Mỹ thuật, Văn hóa, Du lịch, Mầm non, Múa,...

    Xem thêm
  • Hiệu quả của việc ứng dụng phần mềm quản lí thư viện trong hoạt động thư viện trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An.
    Hiệu quả của việc ứng dụng phần mềm quản lí thư viện trong hoạt động thư viện trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An.

    Ngày nay công nghệ thông tin (CNTT) được ứng dụng rộng rãi nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về năng suất, chất lượng, hiệu quả trong tất cả các lĩnh vực hoạt động, thúc đẩy nhanh phát triển kinh tế. Công nghệ CNTT trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có đóng góp quan trọng cho tăng trưởng GDP của cả nước. Và ngành Thông tin - Thư viện cũng có những bước chuyển mình từ truyền thống sang ứng dụng công nghệ thông tin để phù hợp với nhu cầu tìm kiếm thông tin của bạn đọc.

    Xem thêm
  • Giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ thư viện trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An.
    Giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ thư viện trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An.

    Cán bộ thư viện là một trong những yếu tố quan trọng cấu thành của Thư viện, là cầu nối đưa bạn đọc đến với thư viện. Để Trung tâm Thông tin Thư viện trường cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An hoạt động một cách hiệu quả đòi hỏi người làm thư viện (CBTV) phải đảm bảo về mặt số lượng, chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của bạn đọc.

    Xem thêm
  • Giải pháp nâng cao văn hóa đọc  cho sinh viên tại Trung tâm Thông tin – Thư viện trường CĐ VHNT Nghệ An
    Giải pháp nâng cao văn hóa đọc cho sinh viên tại Trung tâm Thông tin – Thư viện trường CĐ VHNT Nghệ An

    Trường CĐ VHNT Nghệ An tự hòa đã có bề dày lịch sử xây dựng và phát triển gần 50 năm qua, là mái trường trên quê hương xứ  nghệ với truyền thống hiếu học. Tuy nhiên, hiện nay, với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin, sự lấn át của văn hóa nghe nhìn đã ảnh hưởng không nhỏ đến văn hóa đọc của các bạn sinh viên nói chung và các bạn sinh viên trường cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật nói riêng. Hầu hết khi cần bất cứ một thông tin gì là các bạn gõ vào trang tìm kiếm để lấy về dẫn đến thói quen không đến thư viện, thờ ơ, lười đọc sách, lười tìm cho mình những cuốn sách hay, bổ ích cho môn học của mình và  áp dụng vào kiến thức thực tiễn. Từ đó dẫn đến hệ lụy phụ thuộc vào tri thức trên mạng, tri thức không chính xác, tản mạn, không hệ thống, không rõ nguồn gốc xuất do đó mà việc tư duy và phương pháp học của sinh viên trở nên thiếu khoa học và tính sáng tạo.

    Xem thêm
  • Maketing hỗn hợp trong hoạt động thư viện
    Maketing hỗn hợp trong hoạt động thư viện

    Marketing hỗn hợp (marketing mix) là tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để đạt được trọng tâm tiếp thị trong thị trường mục tiêu. Thuật ngữ này lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1953 khi Neil Borden là chủ tịch của hiệp hội Marketing Hoa Kỳ lấy ý tưởng công thức thêm một bước nữa và đặt ra thuật ngữ marketing hỗn hợp. Năm 1960, E. Jerome McCarthy đã đề nghị phân loại theo 4P: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Phân phối), Promotion (Xúc tiến hỗn hợp), ngày nay đã được xem xét, nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi.

    Xem thêm
  • Ứng dụng phần mềm thư viện điện tử trong quản lý kho tài liệu
    Ứng dụng phần mềm thư viện điện tử trong quản lý kho tài liệu

    Trong những năm gần đây, việc hiện đại hoá các cơ quan thông tin thư viện đều hướng vào việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm tự động hoá các hoạt động nghiệp vụ của thư viện truyền thống, hỗ trợ để thư viện thực sự trở thành trung tâm cung cấp các dạng thông tin cần thiết cho đông đảo người dùng tin nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ. 

    Xem thêm
  • Nghi Lộc: Số hóa 4.000 trang tài liệu Hán Nôm
    Nghi Lộc: Số hóa 4.000 trang tài liệu Hán Nôm

    UBND huyện Nghi Lộc phối hợp với Ban quản lý Di tích - Danh thắng tỉnh Nghệ An và Bảo tàng KHTH Thành phố Hồ Chí Minh triển khai chương trình số hóa tài liệu Hán Nôm trên địa bàn 30 xã, thị trấn.

    Xem thêm
  • Ý NGHĨA CỦA MÔ HÌNH SINH VIÊN TÌNH NGUYỆN TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG TẠI TRUNG TÂM THÔNG TIN - TƯ LIỆU - THƯ VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG
    Ý NGHĨA CỦA MÔ HÌNH SINH VIÊN TÌNH NGUYỆN TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG TẠI TRUNG TÂM THÔNG TIN - TƯ LIỆU - THƯ VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG

    Sinh viên là một bộ phận người dùng tin đông đảo và quan trọng nhất của Trung tâm Thông tin - Tư liệu - Thư viện ( TTTTTLTV) trường Đại học Hùng Vương. Mô hình sinh viên tình nguyện trong các hoạt động của Trung tâm nhằm phát huy sức trẻ, sự nhiệt huyết, tinh thần xung kích của sinh viên, đông thời cũng thể hiện sự sáng tạo của đội ngũ người làm Thư viện tại Trung tâm.

    Xem thêm
 1 2