Trường CĐ VHNT Nghệ An tự hòa đã có bề dày lịch sử xây dựng và phát triển gần 50 năm qua, là mái trường trên quê hương xứ nghệ với truyền thống hiếu học. Tuy nhiên, hiện nay, với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin, sự lấn át của văn hóa nghe nhìn đã ảnh hưởng không nhỏ đến văn hóa đọc của các bạn sinh viên nói chung và các bạn sinh viên trường cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật nói riêng. Hầu hết khi cần bất cứ một thông tin gì là các bạn gõ vào trang tìm kiếm để lấy về dẫn đến thói quen không đến thư viện, thờ ơ, lười đọc sách, lười tìm cho mình những cuốn sách hay, bổ ích cho môn học của mình và áp dụng vào kiến thức thực tiễn. Từ đó dẫn đến hệ lụy phụ thuộc vào tri thức trên mạng, tri thức không chính xác, tản mạn, không hệ thống, không rõ nguồn gốc xuất do đó mà việc tư duy và phương pháp học của sinh viên trở nên thiếu khoa học và tính sáng tạo.
Từ thực tế đó, để góp phần xây dựng và phát triển văn hóa đọc cho mỗi sinh viên và chung tay xây dựng một môi trường học tập tích cực, hiệu quả Trung tâm Thông tin – Thư viện trường CĐ VHNT Nghệ An nơi giữ gìn nền văn hóa nhân loại cần có thực hiện tốt các giải pháp chủ yếu sau:
Thứ nhất, Trung tâm Thông tin thư viện cần phải xây dựng mô hình thư viện thân thiện, mô hình thư viện thân thiện chính là mô hình lấy bạn đọc làm trung tâm, phục vụ bạn đọc tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng nhất, thuận tiện nhất. Môi trường thân thiện chính là tạo cho bạn đọc có được tâm trạng thoải mái, thân thiện khi đến thư viện. Từ đó tạo ra một môi trường học tập, nghiên cứu tích cực, sáng tạo cho các bạn sinh viên.
Thứ hai là, nâng cao nhận thức của bạn đọc với việc phát triển văn hóa đọc. Bạn đọc cần thấy rõ được tầm quan trọng và vai trò văn hóa đọc với bản thân. Họ cần tích cực tự học, tự đọc, tự nghiên cứu, tự chủ động khai thác nguồn tài nguyên thông tin trong thư viện. Đây chính là giải pháp then chốt, lâu dài và bền vững. Để đạt được giải pháp này trước hết đối với giáo viên cần phải truyền đạt và nhắc nhở cho sinh viên ý thức tự học, tự đọc, tự nghiên cứu thông qua các bài giảng và đối với Trung tâm Thông tin Thư viện cần phải tổ chức các lớp tập huấn ngắn hạn đào tạo người dùng tin để khai thác triệt để các nguồn tài nguyên thông tin của thư viện. Tham gia các lớp tập huấn, đào tạo ngắn hạn đó chính là cơ hội để các bạn sinh viên có được những kỹ năng tìm kiếm thông tin một cách chinh xác và hiệu quả. Từ đó, có thể rút ngắn được việc tìm kiếm thông tin của mình.
Thứ ba là, cần thường xuyên tổ chức hoạt động tuyên truyền, trưng bày triển lãm giới thiệu sách đối với sinh viên toàn trường. Hoạt động này nên tổ chức vào ngày sách Việt Nam và bản quyền Thế giới 21/4, tổ chức triển lãm sách nhân dịp kĩ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Thông qua những ngày này Trung tâm Thông tin Thư viện nên giới thiệu kĩ lưỡng một số cuốn sách hay, một số ấn phẩm mới xuất bản, treo các maket, biểu ngữ về sách mới nhập vào Thư viện. Đây là hình thức tuyên truyền trực tiếp, tác động đến bạn đọc từ nội dung đến hình thức của tài liệu, giúp bạn đọc dễ dàng lựa chọn tài liệu phù hợp với nhu cầu của mình.
Thứ tư là, không gian thư viện cần được phân bố, bài trí một cách hợp lý, thân thiện, phải đảm bảo được tính thẩm mỹ cao, không gian cần đủ để kê bàn ghế, giá sách nhiều mẫu mã hình dáng, cần tạo ra không gian xanh với chậu hoa, cây cảnh trong phòng, khuôn viên ngoài trời, các phòng đọc cần phải thoáng đảng, sạch sẽ. Trung tâm Thông tin Thư viện cần treo các khẩu ngữ, câu danh ngôn về thư viện, về sách, về học tập để tuyên truyền, kích thích nhu cầu đọc cho sinh viên.
Thứ năm là, Trung tâm Thông tin Thư viện cần phải phát triển hơn nữa các sản phẩm và dịch vụ thông tin mới, phải đảm bảo về số lượng và chất lượng để phục vụ nhu cầu, sở thích của sinh viên. Các sản phẩm này phải bám sát được nhu cầu và mong muốn của bạn đọc và cần phải nghiên cứu thói quen của bạn đọc để từ đó xây dựng bộ sưu tập dịch vụ phù hợp với bạn đọc, đồng thời các sản phẩm và dịch vụ phải có được chức năng hỗ trợ việc tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin một cách nhanh nhất, chính xác nhất và đầy đủ nhất để góp phần xây dựng văn hóa đọc và tạo mối quan hệ thân thiện, bền vững giữa thư viện với bạn đọc. Đó chính là xây dựng thêm các thư mục giới thiệu sách mới, thư mục chuyên đề, thư mục chuyên ngành cho từng lĩnh vực được đào tạo trong trường như Thư mục về âm nhạc, Thư mục hội họa,…xây dựng cách dịch vụ cung cấp thông tin theo yêu cầu, dịch vụ cung cấp thông tin qua email, dịch vụ mượn liên thư viện, dịch vụ scan tài liệu,…Việc xây dựng các sản phẩm và dịch vụ thông tin sẽ nắm bắt được nhu cầu và yêu cầu tin của bạn đọc, từ đó sẽ phục vụ hiệu quả hơn cho người dùng tin.
Thư sáu là, cần phải xây dựng phong cách phục vụ thân thiện, nhiệt tình, văn minh. Để làm được điều này, đòi hỏi cán bộ thư viện cần phải có trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quan hệ công chúng, cán bộ thư viện luôn luôn phải giữ được thái độ thân thiện, cởi mở, phục vụ hết lòng vì bạn đọc. Do đó mà cán bộ thư viện phải luôn không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng giao tiếp của mình để phục vụ hiệu quả nhu cầu của bạn đọc.
Thứ bảy là, phải đa dạng hóa các nguồn lực thông tin (tài liệu). Nguồn lực thông tin là một trong những yếu tố để thu hút bạn đọc đến với thư viện và là yếu tố để đánh giá sự phát triển của một thư viện. Một thư viện muốn hoạt động hiệu quả đòi hỏi yếu tố nguồn lực thông tin phải dồi dào, phải chất lượng. Một thư viện khan hiếm về nguồn lực thông tin cũng chính là lý do ít thu hút được bạn đọc đến thư viện. Với một xã hội công nghệ phát triển, thông tin rất đa dạng, phong phú thì đòi hỏi thư viện cần thể hiện được thế mạnh của mình đề thu hút bạn đọc đến với thư viện. Do đó, để thu hút được đông đảo bạn đọc đến thư viện đòi hỏi Trung tâm Thông tin thư viện phải xây dựng cho mình được một nguồn lực dồi dào, phong phú. Để đạt được mục tiêu đó Trung tâm Thông tin Thư viện cần phải có những chính sách bổ sung, xây dựng nguồn lực thông tin hợp lý để từ đó xây dựng được nguồn lực thông tin (tài liệu) đa dạng, phong phú về chất lượng và số lượng, các thông tin phải được xử lý, kiểm soát, sàng lọc để đảm bảo được tính mới, kịp thời, và tính chuyên dụng trong các ngành học của sinh viên. Ngoài ra, việc xây dựng và phát triển các nguồn tài liệu nội sinh là cực kỳ cần thiết và quan trọng để thu hút sinh viên đến thư viện. Đo đó, cần phải xây dựng bộ sưu tập tài liệu nội sinh, tài liệu nội sinh chính là đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, các luận văn thạc sỹ, luận án tiến sĩ của các cán bộ giáo viên, các khóa luận tốt nghiệp của sinh viên để tăng cường nguồn lực tài liệu nhằm phục vụ hiệu quả cho bạn đọc.
Marksim Gorky đã từng nói: “Sách vở biến chúng ta thành con người hạnh phúc”. Hy vọng rằng, với những giải pháp trên Trung tâm Thông tin Thư viện trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An sẽ góp phần định hướng có hiệu quả nhu cầu đọc sách của các bạn sinh viên, đưa văn hóa đọc sách chính là món ăn tinh thần không thể thiếu được trong xã hội ngày nay.
Nguyễn Hạnh