Một số suy nghĩ về sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật trong giai đoạn hiện nay

Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An là một trường có lịch sử phát triển gần 52 năm. Nhà trường đã đào tạo nhiều thế hệ giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật, cán bộ thư viện, quản lý văn hóa, du lịch... Trong xu thế hiện nay, sinh viên các ngành Khoa học Xã hội nhân văn và Nghệ thuật ra trường khó xin được việc làm. Vì vậy, nhà trường cũng như phần lớn các trường đại học, cao đẳng đào tạo cùng mã ngành gặp khó khăn lớn trong tuyển sinh. Và nếu tuyển sinh được thì chất lượng sinh viên đầu vào của nhà trường không cao như các năm về trước. Để phát triển nhà trường hội nhập với các trường đại học, cao đẳng nghề lớn trong nước và quốc tế. Đây là câu hỏi khó. Khi hội nhập rồi, muốn tồn tại và phát triển bắt buộc chúng ta phải có sức mạnh cạnh tranh. Muốn có sức mạnh cạnh tranh cao và dài hơi, bắt buộc chúng ta phải đầu tư mạnh mẽ.

            Bài viết dưới đây tìm hiểu ưu điểm và một số hạn chế của sinh viên nhà trường nhằm phát huy ưu điểm và tìm ra biện pháp khắc phục nhược điểm.

            1. Ưu điểm của sinh viên nhà trường trong giai đoạn hiện nay:

- Nhiều sinh viên có kiến thức nền tảng rất tốt, có nghị lực và quyết tâm học tập rất cao.

- Nhiều sinh viên xuất thân từ vùng nông thôn, miền núi, gia đình gặp khó khăn về kinh tế nhưng các em rất cố gắng vươn lên, nỗ lực học hỏi, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng do nhà trường tổ chức.

- Nhiều bạn sinh viên mạnh dạn và tự tin trên sân khấu. Khi nhà trường và thầy  cô giao cho các bạn tự mình tổ chức các chương trình nghệ thuật, các bạn rất mạnh dạn làm và có thành công nhất định.

- Nhiểu bạn có tình yêu và đam mê nghệ thuật thực sự.

- Nhiều sinh viên có ý thức học tập tốt và ngoan ngoãn, vâng lời thầy cô và bố mẹ.

            2. Một số hạn chế và nguyên nhân của sinh viên nhà trường hiện nay:

Bên cạnh phần lớn sinh viên nhà trường khá ngoan, có ý thức học tập tốt, vẫn còn có một số sinh viên có biểu hiện, đó là:

- Một số sinh viên trúng tuyển vào học ở trường phần lớn có tâm lý muốn nghỉ xả hơi, do vậy đã làm giảm hứng thú, say mê học tập trong họ.

- Một số sinh viên cho rằng ngành học của mình đã không phù hợp với sở trường và sở thích đích thực của mình.

- Số ít sinh viên chỉ học đối phó, cốt lấy điểm, học cho qua, trở thành bệnh thành tích, bệnh hình thức, thiếu thực chất, thiếu thực lực, thiếu thực học, thiếu thực tài, ngay cả sinh viên khá giỏi cũng sẵn sàng quay cóp nhất là đối với những môn học khó nhớ.

- Chương trình đào tạo có nhiều môn học, nặng về lý luận khiến sinh viên không thích học.

- Sinh viên trong thời kỳ đổi mới, mở cửa khác hẳn với sinh viên thời bao cấp, thời kỳ đấu tranh hay chiến tranh có yêu cầu giáo dục khác mới đáp ứng nhu cầu của xã hội, điều khác cơ bản là nhà nước không đương nhiên thâu dụng, mà hầu hết là do các tổ chức ngoài nhà nước kể cả ở nước ngoài thâu dụng họ.

So với yêu cầu hiện nay cũng như trong tương lai của các tổ chức ngoài nhà nước, trình độ kiến thức chuyên môn, kỹ năng kỹ xảo cũng như năng lực, phẩm chất lao động, tinh thần trách nhiệm, sự trung thực của sinh viên chưa cao.

- Nguyên nhân từ đâu? Do từ lâu, quan niệm, định hướng giáo dục, mục tiêu giáo dục rất mơ hồ, có thói quen lượng giá, đánh giá, thi, kiểm tra trong các hệ thống giáo dục còn chưa chuẩn mực, chỉ theo lối đánh giá kết quả bằng điểm số mà chỉ về kiến thức, không đánh giá theo quá trình học tập, ít quan tâm đế những mục tiêu về kỹ năng, thái độ, nhân cách chuẩn bị vào đời, đáp ứng yêu cầu của xã hội. Ngay cách đánh giá đạo đức của sinh viên cũng nặng về điểm số và không giao trách nhiệm cho các giảng viên đánh giá nhận xét!

- Trong khi việc tuyển sinh đối với ngành học nghệ thuật đang gặp khó, thì đầu ra cho SV cũng là một mối băn khoăn không nhỏ. Khi các chương trình giải trí sử dụng âm nhạc, múa, khiêu vũ, sân khấu làm phương tiện giải trí ngày càng nở rộ… những sân chơi coi trọng giá trị nghệ thuật đích thực đang ngày càng bị thu hẹp và có nguy cơ mai một.

2. Các biện pháp khắc phục:

- Cần vận động thay đổi đến gốc rễ để xây dựng quan điểm, định hướng, mục tiêu giáo dục mang tính thực tiễn và hiệu quả cao, một nỗ lực dạy học và làm theo định hướng, mục tiêu giáo dục toàn diện, đặc biệt quan tâm đến việc rèn luyện các kỹ năng quan trọng của thời đại kiến thức, thông tin bùng nổ như nêu và giải quyết vấn đề, cách làm việc với tập thể, cách ứng xử, cách giao tiếp và phẩm chất lao động, tinh thần trách nhiệm, nhân cách… chuẩn bị vào đời.

- Thay đổi hoàn toàn cách đánh giá theo quá trình công tác và học tập chứ không phải chỉ kết quả và không chỉ bằng điểm số, có những nhận xét của từng giảng viên đối với từng sinh viên cụ thể! Môn nào sẽ phụ trách từ a đến z kể cả coi thi và chấm điểm.

- Cải tổ chế độ thi cử, kiểm tra.

- Đổi mới triệt để phương pháp dạy học ở nhà trường  cũng như ở phổ thông.

- Xây dựng môi trường giáo dục thật lành mạnh, thật khoa học, thật chuyên môn…

- Xây dựng bộ phận tư vấn học tập, tư vấn tâm lý (guidance, counselling) tại trường học và cơ chế kiểm định chất lượng giáo dục nhà trường.

- Bản thân các bạn sinh viên  cần trau dồi thêm sự tự tin và điều này sẽ có được từ các hoạt động xã hội, hoạt động ngoại khóa và các buổi thuyết trình, biểu diễn văn nghệ trong và ngoài trường...

 

 

 

Liên kết hữu ích

TUYỂN SINH TRỰC TUYẾN

THƯ VIỆN ĐIỆN TỬ

THÔNG BÁO HỌC SINH, SINH VIÊN

VĂN BẢN

Điểm thi

Thiết kế website tại Vinh

công ty quảng cáo tại nghệ an