Không gian du lịch nghỉ dưỡng - sinh thái

Nghệ An có nhiều không gian du lịch nghỉ dưỡng - sinh thái biển tiềm năng, nhiều điểm du lịch tự nhiên nổi trội:

+ Bãi biển Cửa Lò: Là bãi biển dài hơn 8 km, cát trắng mịn và phẳng, nước biển trong xanh, độ mặn vừa phải, có nhiệt độ thay đổi theo mùa, mùa Đông từ 18 -200C, mùa hè khoảng 20 - 250C. Hệ thống đảo ven biển góp phần tạo nên những cảnh quan đẹp cho khu nghỉ mát. Cửa Lò nổi tiếng với loài hoa Cúc biển do vua Bảo Đại đưa từ nước Pháp về trồng. Hiện nay hệ thống dịch vụ du lịch tại đây tương đối hoàn thiện so với các khu du lịch khác trên địa bàn.

+ Bãi biển Cửa Hiền - Bãi Lữ: là bãi biển tiềm năng còn giá trị nguyên sơ, chưa bị khai thác và tác động của con người; với cảnh quan vừa có biển, vừa có núi có thể tổ chức được nhiều loại hình du lịch hấp dẫn.

+ Bãi biển Quỳnh Phương, Quỳnh Lập (Quỳnh Lưu): là bãi biển dài, phẳng, cát trắng mịn, nước biển trong xanh, là bãi biển mới khai thác chưa nhiều nên đang còn giữ được nét nguyên trạng, nơi đây có nhiều hải sản với giá cả hợp lý nên đã thu hút được nhiều khách du lịch.

+ Các đảo Lan Châu, đảo Ngư, đảo Mắt là các đảo có vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng hiện vẫn còn giữ nguyên trạng, có các bãi tắm với nước biển trong xanh, cát trắng... có thể đầu tư phát triển một số loại hình dịch vụ du lịch.

+ Vườn Quốc gia Pù Mát nằm trên địa phận 3 huyện Anh Sơn, Con Cuông và Tương Dương có diện tích 91.113 ha, là rừng tự nhiên lớn nhất Miền Bắc, đa dạng hệ sinh thái, trong đó thực vật có 1.513 loài bậc cao thuộc 159 họ 545 chi; động vật có 42 loài thú lớn, 20 loài thú nhỏ, 295 loài chim, có nhiều loại động, thực vật quý hiếm được xếp vào sách đỏ của Việt Nam và thế giới. Hệ thống đồi, núi, suối, thác trong vườn rất thuận lợi cho việc tổ chức các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, nghiên cứu và du lịch mạo hiểm. Khu vực này còn có các dân tộc sinh sống với nhiều phong tục tập quán, nghề dệt thổ cẩm cùng các đặc sản như cơm Lam, cá Mát... sẽ tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn.

+ Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống có diện tích 49.860 ha. Qua điều tra khảo sát đã phát hiện có 291 loài động vật, trong đó thú có 63 loài, chim có 176 loài, bò sát có 35 loài, lưỡng cư có 17 loài; trong đó có 45 loài được xếp vào sách đỏ Việt Nam. Hệ thực vật có 665 loài, thuộc 341 chi, 117 họ, trong đó có 43 loài có trong sách đỏ của Việt Nam.

+ Rừng Bần thuộc xã Hưng Hòa, ngoại ô thành phố Vinh. Rừng Bần có diện tích hơn 70ha (tính diện tích có cây mọc). Chiều dài 4km, chiều rộng có chỗ đến 300m, phía ngoài tiếp giáp sông Lam, phía trong giáp đê 42. Cây bần chủ yếu là nguyên sinh (có từ rất lâu) chiếm tỷ lệ khoảng 85%, những cây còn lại là sú, vẹt, cây dây leo. Rừng Bần còn có tên gọi là Tràm Chim vì động vật ở đây chủ yếu là các loại chim như: cò, vạc, chèo bẻo, chim sâu, cu gáy...

Cây bần ra hoa và kết quả vào tháng 7, 8 và kéo dài đến tháng 12 dương lịch, rụng lá vào tháng 2 và đến cuối tháng 4 dương lịch mới đâm chồi, nảy lộc, vì thế quanh năm Rừng Bần là điểm du lịch sinh thái, giải trí lý tưởng. Khi mùa lá rụng, du khách có thể nhìn thấy cả khoảng rừng bao la với hàng vạn con chim đậu trên những cây bần. Khi mùa ra hoa kết trái, du khách được thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên của hoa bần và quả bần chín và ngắm những đàn chim ẩn mình trong cành lá, khi có tiếng động cất cánh bay. Ngoài ra hoa bần có nhiều phấn thích hợp cho việc nuôi ong, mang lại nguồn kinh tế cao.

Rừng Bần - Tràm Chim còn giúp cho ổn định sinh thái môi trường tự nhiên, chắn sóng bảo vệ đê điều. Hiện nay Rừng Bần đang trở thành điểm du lịch vừa có ý nghĩa tự nhiên, vừa có sức hấp dẫn du khách.

+ Hang Thẩm Ồm tại xã Châu Thuận huyện Quỳ Châu. Thẩm Ồm theo tiếng Thái có nghĩa là Hang Lớn. Đây là một hang đẹp được thiên nhiên kiến tạo rất đa dạng, có giá trị về mặt khảo cổ học. Qua việc khảo sát và khai quật, các nhà khảo cổ học đã phát hiện các hiện vật bằng đá, bằng đồng, các xương và răng động vật hoá thạch và đã minh chứng được đây là nơi cư trú của người Việt cổ cách ngày nay khoảng 20 vạn năm. Hiện nay hang Thẩm Ồm đang được tu tạo để đón khách du lịch.Di chỉ khảo cổ học được phát hiện và khai quật năm 1975, thuộc xã Thuận Châu, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Thẩm Ồn có nghĩa là Hang Lớn, nằm ở độ cao 15m, cửa hang hướng Đông Bắc, trầm tích bám vào vách hang, thuộc vị trí 19,50 m tính từ cửa hang vào, đã tìm thấy một công cụ đá thạch anh được chế tạo bằng kỹ thuật clac-tôn- hạch đập vào đe. Ngoài ra, có 3 răng người hoá thạch và nhiều hoá thạch xương răng động vật. Thẩm Ồn có niên đại cách ngày nay chừng 20 vạn năm. Người Thẩm Ồn là người hiện đại đầu tiên và sớm nhất biết đến ở nước ta. Nơi đây, hàng năm thu hút được nhiều khách du lịch đến tham quan.

+ Hang Bua tại xã Châu Tiến huyện Quỳ Châu là một thắng cảnh gắn liền với nhiều truyền thuyết lịch sử, phong tục tập quán, sinh hoạt văn hoá cộng đồng dân tộc Thái; hang trong núi, có sông, có các động và nhũ đá với nhiều hình thù khác nhau. Năm 1937, vua Bảo Đại đã chọn nơi đây để tổ chức thi tuyển người đẹp. Hàng năm, lễ hội hang Bua được tổ chức với nhiều hoạt động thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan.

+ Thác khe Kèm: nằm trong Vườn quốc gia Pù Mát, có độ cao 500 m, khí hậu ôn hòa mát mẻ, nhiệt độ trung bình 200C; hai bên bờ thác nước có thảm thực vật với hàng trăm loại hoa thích hợp cho việc tổ chức các loại hình du lịch sinh thái, ẩm thực và phong tục tập quán dân tộc. Người Thái ở đây gọi thác Kèm là Bổ Bố, có nghĩa là dải lụa trắng. Từ chân thác nhìn lên, bạn sẽ có cảm giác dòng suối tuôn chảy bất tận dải bọt trắng xoá, chẳng khác một dải lụa trắng buông dài.

Nhìn chung, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú đa dạng, kết hợp với nguồn tài nguyên nhân văn mang đậm bản sắc dân tộc Việt, gắn liền với cuộc sống của người bản địa mang lại cho du lịch Nghệ An một bản sắc riêng hấp dẫn khách du lịch cả trong và ngoài nước.

Liên kết hữu ích