Thực hiện kế hoạch nghiên cứu khoa học năm 2024, chiều ngày 11 tháng 10 năm 2024, Hội đồng nghiệm thu đề tài khoa học Khoa Lý luận đại cương Trường CĐ VHNT Nghệ An tổ chức nghiệm thu đề tài khoa học An investigation into problems faced by teachers and the first year students in multilevel Classes when teaching and learning speaking skill at Nghe An College of Culture and Arts của Th.S. Đinh Thị Hương, giảng viên khoa Lý luận đại cương.
Hội đồng đã nghe Th.S Đinh Thị Hương, Chủ nhiệm đề tài - trình bày tóm tắt báo cáo kết quả nghiên cứu.
Những thách thức chung khi làm việc trong các lớp học lớn, nhiều trình độ, độ tuổi khác nhau:
Quản lý lớp học: giáo viên thường mất nhiều thời gian và năng lượng hơn trong việc tổ chức lớp học/người học, đưa ra hướng dẫn, duy trì kiểm soát và kỷ luật hoặc tổ chức công việc nhóm.
Dạy cho toàn bộ các học viên trong lớp: Thật khó để giáo viên có thể giải thích một khái niệm hoặc yêu cầu học viên trả lời câu hỏi, khoanh tròn từ vựng mới, v.v... vì những học viên ngồi xa có thể không nghe thấy yêu cầu từ giáo viên và đôi khi họ cũng cảm thấy mình không được quan tâm.
Năng lực không đồng đều: chắc chắn trong một lớp học lớn, sẽ có những học viên nhanh nhẹn tiếp thu kiến thức và ngược lại, có những học viên cần thêm nhiều sự giúp đỡ. Việc giáo viên giảng lại cho những học viên có năng lực thấp sẽ khiến các học viên
ở trình độ cao cảm thấy chán nản vì họ đã hiểu rồi. Trái lại, nếu giảng dạy với chương trình cao hơn sẽ khiến những học viên không đủ năng lực cảm thấy tự ti và thất vọng về bản thân khi họ không thể trả lời được câu hỏi của giáo viên, v.v…
Những thách thức dành riêng cho việc giảng dạy ngôn ngữ:
Luyện tập kỹ năng ngôn ngữ: Chúng ta đều biết rằng để học một ngôn ngữ, chúng ta cần phải sử dụng nó mỗi ngày. Tuy nhiên, trong các lớp học lớn, đây có thể là một thách thức thực sự khi bắt người học nói tiếng Anh. Một số học viên sẽ cảm thấy không muốn nói chuyện với nhau bằng tiếng nước ngoài, những học viên còn lại thì cần nhiều sự trợ giúp để nói một câu tiếng Anh trọn vẹn. Điều này dẫn đến những tiếng ồn không thể kiểm soát. Ngoài ra, một thách thức khác là học viên cần nhiều sách truyện hơn để học thực hành và thiết bị âm thanh (CD, loa ngoài) để rèn luyện kỹ năng nghe.
Các thành viên Hội đồng đã tập trung thảo luận, đưa ra các ý kiến nhận xét về những ưu điểm, những kết quả mà đề tài đạt được đồng thời khẳng định đề tài đã được biên soạn nghiêm túc, công phu, có tính thực tiễn cao, là tài liệu có giá trị tham khảo tốt cho sinh viên nhà trường cũng như đội ngũ giảng viên tiếng Anh.
Tại buổi làm việc, Th.S Đinh Thị Hương đã trả lời, làm sáng tỏ những vấn đề mà Hội đồng yêu cầu, đồng thời trân trọng cảm ơn những ý kiến đánh giá khách quan, xác đáng của các thành viên Hội đồng nghiêm thu đã chỉ ra, giúp tác giả tiếp tục bổ sung, điều chỉnh để đề tài có chất lượng tốt hơn.
Hội đồng bỏ phiếu đánh giá xếp loại đề tài đạt loại xuất sắc. Kết luận phiên nghiệm thu, TS Phạm Thị Thanh Nga, Chủ tịch Hội đồng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của đề tài. Đồng thời yêu cầu tác giả tiếp thu đầy đủ những ý kiến đánh giá, nhận xét của Hội đồng để chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện đề tài đạt chất lượng cao hơn và sớm đưa vào thực hiện, phục vụ hiệu quả cho công tác đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường.