Sáng 13/11/2024, Hội đồng khoa học nhà trường đã nghiệm thu đề tài Triết lý âm dương trong truyền thống văn hóa Việt, giảng viên khoa Lý luận đại cương.
Tại buổi làm việc, hội đồng nghiệm thu gồm 7 thành viên do TS. Nguyễn Thị Thanh Đức, chủ tịch hội đồng đã chỉ ra những ưu điểm và hạn chế của bài giảng:
Có nhiều bài viết và công trình liên quan đến nội dung của đề tài nhưng hiện vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào đi chuyên sâu vào trình bày ảnh hưởng của học thuyết Âm dương trong đời sống văn hoá tinh thần người Việt ở các thành tố của nó, một cách hệ thống. Thực hiện đề tài nêu trên chính là kế thừa thành tựu của những công trình đã nghiên cứu về lĩnh vực này, đồng thời kết hợp với những nghiên cứu thực tế của bản thân người viết, nhằm góp phần đưa ra cái nhìn hệ thống về học thuyết Âm dương trong đời sống văn hoá tinh thần người Việt.
Hiện cần có một chuyên đề chuyên sâu về triết lý âm dương phục vụ nhu cầu học tập, nâng cao hiểu biết về âm dương và ứng dựng của âm dương trong truyền thống văn hóa Việt cho giảng viên và học sinh nhà trường.
Thông qua việc tìm hiểu cơ sở lý luận về triết lý âm dương và vai trò, ứng dụng của triết lý âm dương trong truyền thống văn hoá Việt, tác giả đã khám phá nét bản sắc văn hoá Việt, phục vụ nhu cầu giảng dạy và học tập môn Cơ sở văn hoá Việt Nam ở Trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật Nghệ An.
Tác giả sử dụng các phương pháp: nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết (nghiên cứu tài liệu; phân tích, tổng hợp, so sánh, hệ thống); nhóm phương pháp nghiên cứu phi thực nghiệm (phỏng vấn; phương pháp chuyên gia).
Ngoài Phần Mở đầu, Kết luận, Phụ lục và Tài liệu tham khảo, đề tài gồm 3 chương.
Chương 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn về triết lý âm dương
Chương 2. Hai quy luật của triết lý âm dương
Chương 3. Ứng dụng của triết lý âm dương trong truyền thống văn hoá của người Việt
Bên cạnh những ưu điểm của đề tài: bố cục rõ ràng, các nội dung mạch lạc, liên kết, vấn đề được chuyển tải rất có ý nghĩa, hội đồng cũng chỉ ra một só hạn chế: đề tài cần đi sâu hơn ở chương 1 và chương 3.