Ngày 13/11/2024, Hội đồng khoa học Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An đã nghiệm thu đề tài Nâng cao chất lượng dạy học khối kiến thức chung (các môn chung) tại Trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật Nghệ An của TS Nguyễn Thị Thanh Đức, giảng viên nhà trường.
Mục tiêu: Trên cơ sở nghiên cứu một số vấn đề liên quan đến hoạt động dạy học khối kiến thức thuộc các môn chung và thực trạng dạy học khối kiến thức này tại Trường CĐ VHNT Nghệ An, tác giả đã đề xuất được một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học các môn học này.
Đề tài đã hoàn thành 100% mục tiêu đặt ra so với đề cương thuyết minh được phê duyệt là đã hệ thống được các vấn đề dạy học, hoạt động dạy học khối kiến thức chung, các môn học chung ; đã điều tra được thực trạng và đưa ra các giải pháp có thể thực hiện được.
Nội dung: Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Khuyến nghị, Tài liệu tham khảo, Phụ lục, đề tài gồm có 3 chương:
Chương 1. Một số vấn đề lý thuyết liên quan đến hoạt động dạy học khối kiến thức thuộc các môn chung
Chương 2. Thực trạng dạy học khối kiến thức thuộc các môn học chung tại Trường CĐ VHNT Nghệ An.
Chương 3. Một số giải pháp nần cao chất lượng dạy học khối kiến thức thuộc các môn chung tại Trường CĐ VHNT Nghệ An.
Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu: Tác giả đã sử dụng các phương pháp: nghiên cứu lý thuyết, nghiên cứu thực tiễn, xử lý thông tin…
Đề tài đã sử dụng các tư liệu về hoạt động dạy học, dạy học các môn chung, góp phần khẳng định tính kế thừa và phát triển mới trong nghiên cứu khoa học. Đồng thời, kết quả của nghiên cứu đã tạo ra nguồn thông tin và tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý, cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên trong dạy học, quản lý đào tạo các môn chung.
Kết quả nghiên cứu có thể sử dụng phục vụ công tác đổi mới phương pháp dạy học các môn chung.
Đề tài được báo cáo rõ ràng, đảm bảo mục tiêu như thuyết minh đã đề ra.
Về phần các giải pháp tác giả đã đưa ra nhiều nội dung từ góc độ quản lý đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kiểm tra đánh giá… Nhưng nội dung đổi mới phương pháp giảng dạy các môn chung cần đi sâu hơn ở các phương pháp dạy học hiện đại, nhằm tăng tính tích cực, tự học, tính phản biện, đối thoại của người học, tăng cường liên hệ thực tiễn, ứng dụng thực tiễn đồng thời sử dụng trang thiết bị hiện đại, chuyển đổi số… nhằm góp phần nâng cao hiệu quả các môn học này.
Đề tài đã hoàn thành kết quả như thuyết minh đề tài. Đây là công trình được nghiên cứu công phu, bài bản, nghiện cứu khoa học nghiêm túc. Đề tài không trùng lặp với kết quả của đề tài khác và đảm bảo về chất lượng nội dung loại Xuất sắc.